กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ชุดการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์
กรณีศึกษาโครงการผลิตสื่อการเรียนรู้ ชุดที่ 1 เรื่อง
ชุดการฝึกแก้ปัญหาการดูแลรักษาพรรณไม้ภายในบ้าน
ระยะเวลาในการทดลอง
วันที่ 3 มิถุนายน - 25
กรกฎาคม พ.ศ. 2556
ผู้ดำเนินกิจกรรม
ผู้ดูแลเว็บ newnaew.net
ความเป็นมา
เนื่องจากครูพยัคฆ์กูรูรับหน้าที่ดูแลบ้านอาจารย์เป็นเวลา 2
เดือน เพื่อไม่ให้เสียเวลาเปล่า จึงคิดกิจกรรมดี ๆ เพื่อให้น้อง ๆ
และผู้สนใจเข้ามาเรียนรู้ร่วมกัน เนื่องจากอาจารย์ของครูพยัคฆ์ไปปฏิบัติหน้าที่ดูแลและนิเทศครูที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้แผนการจัดการเรียนรู้และสื่อ
เรื่อง ไข้เลือดออก และไข้มาลาเรีย
ในเขตพื้นที่ภายอีสานและภาคตะวันออก
ฉะนั้นจึงถือวิสาสะ
ยืมสวนในบ้านอาจารย์มาเป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับพรรณไม้ เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้
กล่าวนำ
สำหรับสื่อชุดแรกที่จัดทำ
จะเป็นสื่อที่กำหนดเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องใกล้ ๆ ตัว โดยเราจะเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับพรรณไม้ในบ้าน ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับน้อง ๆ
และท่านผู้สนใจเกี่ยวกับเรื่องพรรณไม้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้และดูแลรักษาต้นไม้ให้สวยงามอย่างเหมาะสมกับสภาพต้นไม้แต่ละต้น
แต่ละสายพันธุ์
หลังจากเสร็จสิ้น การศึกษาตามที่กำหนด ครูพยัคฆ์จะจัดทำเป็นสื่อชุดการฝึก ให้น้อง ๆ
และท่านผู้สนใจนำไปใช้ตามอัธยาศัย
เพื่อการเรียนรู้ต่อไปในรูปแบบของ ไฟล์ PDF และ E – Book
โดยมีโจทย์ปัญหากำหนดไว้ดังนี้
1. ต้นไม้ในบ้านมีกี่ชนิด
กี่สายพันธุ์ และชื่อพรรณไม้มีชื่ออะไรบ้าง
2. ต้นไม้ภายในบริเวณบ้านมีปัญหาอะไรบ้าง
3. วิธีในการแก้ปัญหาพรรณไม้ในบ้านให้สมบูรณ์จะทำอย่างไร
ระยะเวลาในการเรียนรู้ตามโจทย์ปัญหา
การสำรวจต้นไม้ในบ้านมีกี่ชนิด
กี่สายพันธุ์ และชื่อพรรณไม้มีชื่ออะไรบ้าง
ระยะเวลา 2 สัปดาห์
(สัปดาห์ละ 1 – 2 วัน)
การสำรวจและวิเคราะห์สภาพปัญหาต่าง ๆ ของต้นไม้ภายในบริเวณบ้าน
ระยะเวลา 1 สัปดาห์ (สัปดาห์ละ 1
วัน)
วิธีการแก้ปัญหาเพื่อให้พรรณไม้ภายในบ้านสมบูรณ์และสวยงาม
ระยะเวลา 5 สัปดาห์ (สัปดาห์ละ 1 – 2 วัน)
โดยระหว่างการดำเนินการเรียนรู้แต่ละครั้ง ครูพยัคฆ์จะนำข้อมูลมาลงไว้ในเว็บ น้อง ๆ
และท่านผู้สนใจ และเวียนเข้ามาเรียนรู้กันได้ที่นี่ครับ
เรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ กับแนะแนวชีวิต
ผู้เขียน
พยัคฆ์กูรู
วันที่เขียน
วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556
วันที่โพสข้อมูล
วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ.
2556
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น