Blog เครื่องมือแนะแนวยุคใหม่ที่มีประสิทธิภาพ
สำหรับสื่อการแนะแนวในยุคปัจจุบันมีความหลากหลายตามการพัฒนาของเทคโนโลยี ซึ่งทำให้กิจกรรมแนะแนวสามารถดำเนินการได้สะดวกและเหมาะสมกับยุคมากขึ้น
จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้ดำเนินการจัดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้ blog และเว็บไซต์เป็นเครื่องมือในการดำเนินการแนะแนวเกี่ยวกับเรื่องต่าง
ๆ เช่น ข้อมูลอาชีพ ข้อมูลการศึกษา ข้อมูลส่วนตัวและสังคม และข่าวสาร
เกร็ดความรู้ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจงานแนะแนว พบว่า เครื่องมือประเภทเว็บไซต์ เว็บ blog เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารยุคปัจจุบันทำให้นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจแวะเวียนมาใช้บริการอยู่ไม่ขาดสาย และบางครั้งก็มีคำถามต่างๆ เกี่ยวกับปัญหาการเรียน การศึกษาฝากทาง e-mail อยู่เสมอ ทำให้นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจเข้าถึงกิจกรรมการแนะแนวโดยง่าย
ซึ่ง blog ที่ผู้เขียนใช้ดำเนินการจัดกิจกรรมแนะแนวคือ www.naenaew.blogspot.com
สาเหตุที่ blog ประสบความสำเร็จในการแนะแนว คือ
1. blog
เป็นเครื่องมือที่มีความทันสมัย สามารถใช้บริการได้ง่าย และสามารถฝากคำถามหรือแสดงความคิดเห็นได้ทันที
2. ยุคสมัยนี้เป็นยุคข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยี การใช้เทคโนโลยีในการเข้าถึงการแนะแนวโดยใช้ blog เป็นสื่อทำให้นักเรียน นักศึกษา
และผู้สนใจสามารถใช้บริการได้ทุกที่ทุกเวลา
3. มีการสื่อสารระหว่างผู้ให้บริการกับผู้ใช้บริการแนะแนวที่นวดเร็วตรงกับความต้องการ
4. การพัฒนาการแนะแนวในรูปแบบของ blog หรือเว็บไซต์ไม่มีข้อจำกัดด้านผู้ใช้บริการ ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม
เพราะไม่มีสังกัดมาเกี่ยวข้อง
5. ตอบสนองต่อวิถีชีวิตของนักเรียน
นักศึกษา และผู้สนใจยุคใหม่
6. อื่น ๆ
จากข้อมูลที่กล่าวไว้ในข้างต้นเห็นได้ว่า ยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ครูแนะแนวและผู้ให้บริการแนะแนวควรปรับเปลี่ยนวิธีการแนะแนวให้สอดคล้องกับยุคสมัย
เพื่อให้การแนะแนวเกิดความงอกงามทางสังคม
ซึ่งจากประสบการณ์พบว่า สื่อประเภท blog
เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการแนะแนวอย่างมาก สำหรับคุณครู
หรือผู้สนใจที่สนใจเกี่ยว blog สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมในหมวด blog เพื่อการเรียนรู้
ฉะนั้นการแนะแนวจึงไม่ควรหยุดนิ่งเพราะทุกวันนี้เรามีเครื่องมือมากมายที่จะใช้ในการแนะแนว
หวังว่าพี่ ๆ น้อง ๆ ผู้มีอุดมการณ์แนะแนวจะได้แนวคิดใหม่ ๆ
ไปพัฒนาการแนะแนวของตนนะครับ
ผู้เรียบเรียง
พยัคฆ์กูรู
วันที่โพส
11/07/2556
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น