วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ความสำคัญของแผนการจัดการเรียนรู้


ความสำคัญของแผนการจัดการเรียนรู้  
                ความสำคัญของแผนการเรียนรู้  มีความสำคัญหลายประการ ดังนี้
                1. เป็นเครื่องมือประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สามารถบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนด
                2. เป็นเครื่องมือสำหรับผู้ปฏิบัติการสอนแทนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามสาระที่กำหนดได้อย่างเหมาะสม
                3. เป็นเครื่องมือวัดประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อทราบความเหมาะสมในการจัดกิจกรรมแต่ละเนื้อหา และเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนากิจกรรมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
4.  ช่วยให้ผู้สอนมีโอกาสศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อประกอบการเขียนแผนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเนื้อหา และผู้เรียน
                5. ช่วยให้ผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเป็นระบบตามขั้นตอนที่กำหนดไว้
                6.  ช่วยให้ผู้สอนได้ทบทวนประสบการณ์การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
7. เป็นหลักฐานทางวิชาการในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 


 
ผู้เขียนบทความ
กฤษดา  บุญหมื่น
วันที่เขียน
17/06/2555
 

แผนการจัดการเรียนรู้หมายถึง




แผนการจัดการเรียนรู้หรือแผนการสอน
เดิมเรียกว่า แผนการสอน เมื่อระบบการศึกษาไทยให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ  แผนการสอน จึงถูกเปลี่ยนคำเรียกเป็น  แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้
หมายถึง  แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่กำหนดให้ผู้สอนปฏิบัติตามขั้นตอนการจัดกิจกรรม ซึ่งกำหนดรายละเอียดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้ผู้สอนสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้







ผู้เขียนบทความ
กฤษดา  บุญหมื่น
วันที่เขียน
17/06/2555


แผนการจัดการเรียนรู้


แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้เป็นอีกหนึ่งกระบวนการในการพัฒนาการศึกษา เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนในยุคอดีตเป็นการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้สอนเป็นสำคัญ  ผู้สอนมีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ เป็นเวลายาวนานทั้งจากการการเรียนรู้และจากประสบการณ์ตรง จึงถ่ายทอดจากคงความรู้ในรูปแบบของตนสู่ลูกศิษย์ตามแต่ละครูบาอาจารย์แต่ละท่านจะสั่งสอน  ซึ่งเป็นการสอนในยุคอดีตที่มีการบันทึกบ้าง และขาดการบันทึกบ้าง ทำให้วิชาการต่าง ๆ ในยุคอดีตขาดตกบกพร่องไปบ้าง หลังจากยุคพัฒนาประเทศชาติให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ  ความรู้ต่าง ๆ จึงต้องเป็นระบบสากลมากขึ้น เพื่อที่ประเทศชาติจะได้มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น การเรียนจากพ่อครู แม่ครูตามสำนักต่าง ๆ ได้เลือนหายไปกับวันเวลา  การเรียนเขียนอ่าน และวิชาการต่าง ๆ จากวัดเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ลดบทบาทลง เป็นการเรียนในระบบการศึกษาตามสถานศึกษา และตามสำนักทางศาสนาต่างๆ เริ่มมีบทบาทในการจัดการศึกษาขึ้น  ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของการจัดการศึกษาให้เป็นระบบการศึกษาที่ทัดยุคทันเหตุการณ์ 
การจัดทำหลักสูตร การวางแผนการสอนให้ผู้เรียนได้รู้เรื่องราวต่าง ๆ อย่างเป็นระบบจึงเกิดขึ้น      มีการแบ่งเป็นหมวดหมู่  วิชาพื้นฐานต่าง ๆ ที่จำเป็น เช่น  การเรียนเขียน  อ่าน  การเรียนภาษาต่างประเทศ  การคิดเลข  บวก ลบ  คูณ  หาร เพื่อเป็นความรู้พื้นฐานให้กับผู้เรียนได้นำไปประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
การเขียนแผนการจัดการจัดการเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นส่วนช่วยสนับสนุนให้ผู้สอน สอนในสิ่งที่หลักสูตรต้องการให้จัดการเรียนรู้ตามลำดับขั้นและกระบวนการในการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนให้เป็นไปตามธรรมชาติ 

 
ผู้เขียนบทความ
กฤษดา  บุญหมื่น
วันที่เขียน
17/06/2555

วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การผลิตสื่อการเรียนรู้

สื่อการเรียนรู้ เป็นหนึ่งในกระบวนการพัฒนาเด็ก ๆ ให้เกิดพัฒนาการด้านต่าง ๆ
เพื่อเป็นการเสริมสร้างพัฒนาให้ครบ ผู้ปกครอง ผู้สอน ตลอดจนถึงผู้มัส่วนเกี่ยวข้องกับเด็ก ๆ
ควรให้ความสำคัญ ฝึกสร้างสื่อดีๆ เพื่อพัฒนาเด็ก ๆ ให้มีความสามารถทุกด้านสมวัย

ท่านผู้สนใจสามารถแวะเวียนมาใช้บริการกันได้ที่นี่นะครับ
หวังว่าเว็บ blog แห่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างสื่อการเรียนรู้ที่ดีสำหรับทุกคน

วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

พื้นฐานการผลิตสื่อ

การผลิตสื่อการเรียนรู้ไม่ยาก

การผลิตสื่อการเรียนรู้อาศัยหลักการคือ
1. ความประหยัด
2. อุปกรณ์หาง่าย
3. ใช้ได้จริง


ฉะนั้นการสร้างหรือการผลิตสื่่อที่ดีไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง มีความสวยงามมากมาย
เพียงแต่การสร้างสื่อที่ดีจะต้องใช้ได้จริง เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้
ไม่ควรให้ความสำคัญกับมาตรฐานมากเกินไป

พื้นฐานการผลิตสื่อ
คือ ความคิดสร้างสรรค์

คิดสร้างสรรค์ สร้างทุกสิ่งใดโดยไร้ขีดจำกัด