วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แผนการจัดการเรียนรู้


แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้เป็นอีกหนึ่งกระบวนการในการพัฒนาการศึกษา เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนในยุคอดีตเป็นการจัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้สอนเป็นสำคัญ  ผู้สอนมีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ เป็นเวลายาวนานทั้งจากการการเรียนรู้และจากประสบการณ์ตรง จึงถ่ายทอดจากคงความรู้ในรูปแบบของตนสู่ลูกศิษย์ตามแต่ละครูบาอาจารย์แต่ละท่านจะสั่งสอน  ซึ่งเป็นการสอนในยุคอดีตที่มีการบันทึกบ้าง และขาดการบันทึกบ้าง ทำให้วิชาการต่าง ๆ ในยุคอดีตขาดตกบกพร่องไปบ้าง หลังจากยุคพัฒนาประเทศชาติให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ  ความรู้ต่าง ๆ จึงต้องเป็นระบบสากลมากขึ้น เพื่อที่ประเทศชาติจะได้มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น การเรียนจากพ่อครู แม่ครูตามสำนักต่าง ๆ ได้เลือนหายไปกับวันเวลา  การเรียนเขียนอ่าน และวิชาการต่าง ๆ จากวัดเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ลดบทบาทลง เป็นการเรียนในระบบการศึกษาตามสถานศึกษา และตามสำนักทางศาสนาต่างๆ เริ่มมีบทบาทในการจัดการศึกษาขึ้น  ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของการจัดการศึกษาให้เป็นระบบการศึกษาที่ทัดยุคทันเหตุการณ์ 
การจัดทำหลักสูตร การวางแผนการสอนให้ผู้เรียนได้รู้เรื่องราวต่าง ๆ อย่างเป็นระบบจึงเกิดขึ้น      มีการแบ่งเป็นหมวดหมู่  วิชาพื้นฐานต่าง ๆ ที่จำเป็น เช่น  การเรียนเขียน  อ่าน  การเรียนภาษาต่างประเทศ  การคิดเลข  บวก ลบ  คูณ  หาร เพื่อเป็นความรู้พื้นฐานให้กับผู้เรียนได้นำไปประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
การเขียนแผนการจัดการจัดการเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นส่วนช่วยสนับสนุนให้ผู้สอน สอนในสิ่งที่หลักสูตรต้องการให้จัดการเรียนรู้ตามลำดับขั้นและกระบวนการในการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนให้เป็นไปตามธรรมชาติ 

 
ผู้เขียนบทความ
กฤษดา  บุญหมื่น
วันที่เขียน
17/06/2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น