วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ชุดการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ ชุดการเรียนรู้ที่ 2 สำรวจพรรณไม้

กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ชุดการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์
ชุดการเรียนรู้ที่ 2  สำรวจพรรณไม้
ผลการสำรวจพรรณไม้ในสวนบ้านอาจารย์


ผู้ดำเนินกิจกรรม
ผู้ดูแลเว็บ newnaew.net

ผลการสำรวจพรรณไม้ และค้นหาชื่อพรรณไม้ต่าง ๆ
พบว่าพรรณไม้ในบ้านอาจารย์มีประมาณ  30  กว่าชนิด  ดังนี้
1. คล้าน้ำสีแดง
2. ต้นสายน้ำผึ้ง
3. เปลวเทียน
4. ไผ่น้ำเต้า
5. สับปะรดสี
6. ซองออฟจาไมก้า
7. เฮลิโคเนีย
8. บุหง่า
9. ดอกแก้ว
10. กล้วยไม้
11. ว่านมหาโชค
12. สังกณี
13. หลิวเลื้อย
14. ใบทอง
15. ดอกเข็มแดง
16. ลั่นทม
17. ตีนเป็ด
18. คริสติน่า
19. ยี่เข็ง
20. หูกระต่ายหรือต้นหยกมรกต
21. อัญชันดอกขาว
22. เฟิร์นข้าหลวง
23. โมกแคระ
24. ป่านศรนารายณ์
25. ดอกพุท
26. ดาหลา
27. หนวดปลาหมึกแคระ,ด่าง
28. โป๊ยเซียน
29. กุหลาบ
30. ใบทอง
31. หางกระรอกแดง
32. ว่านหางจระเข้แคระ
33. เนียม
34. มะม่วงหาวมะนาวโห่
35. วาสนา
36. และวัชพืชต่างประเทศบางชนิด เช่น หญ้าประดับ และต้นที่ไม่รู้จักอีกประมาณ 2 ชนิด


ซึ่งจากผลการสำรวจพรรณไม้พบว่า ปลูกในกระถ่างเป็นส่วนใหญ่ และปลูกลงดินสำหรับพรรณไม้ขนาดกลาง ถึงใหญ่

เรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ กับแนะแนวชีวิต

ผู้เขียน
พยัคฆ์กูรู

วันที่เขียน
วันที่  11  มิถุนายน  พ.ศ. 2556

วันที่โพสข้อมูล

วันที่ 3  กรกฎาคม  พ.ศ.  2556

วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ชุดการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์

กิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ชุดการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์


กรณีศึกษาโครงการผลิตสื่อการเรียนรู้ ชุดที่ 1  เรื่อง  ชุดการฝึกแก้ปัญหาการดูแลรักษาพรรณไม้ภายในบ้าน

ระยะเวลาในการทดลอง 
วันที่ 3  มิถุนายน  - 25  กรกฎาคม  พ.ศ. 2556

ผู้ดำเนินกิจกรรม
ผู้ดูแลเว็บ newnaew.net

ความเป็นมา
เนื่องจากครูพยัคฆ์กูรูรับหน้าที่ดูแลบ้านอาจารย์เป็นเวลา 2 เดือน   เพื่อไม่ให้เสียเวลาเปล่า  จึงคิดกิจกรรมดี ๆ เพื่อให้น้อง ๆ และผู้สนใจเข้ามาเรียนรู้ร่วมกัน  เนื่องจากอาจารย์ของครูพยัคฆ์ไปปฏิบัติหน้าที่ดูแลและนิเทศครูที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้แผนการจัดการเรียนรู้และสื่อ เรื่อง ไข้เลือดออก และไข้มาลาเรีย  ในเขตพื้นที่ภายอีสานและภาคตะวันออก  ฉะนั้นจึงถือวิสาสะ  ยืมสวนในบ้านอาจารย์มาเป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับพรรณไม้  เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้

กล่าวนำ
สำหรับสื่อชุดแรกที่จัดทำ จะเป็นสื่อที่กำหนดเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องใกล้ ๆ ตัว  โดยเราจะเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับพรรณไม้ในบ้าน  ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับน้อง ๆ และท่านผู้สนใจเกี่ยวกับเรื่องพรรณไม้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้และดูแลรักษาต้นไม้ให้สวยงามอย่างเหมาะสมกับสภาพต้นไม้แต่ละต้น แต่ละสายพันธุ์

หลังจากเสร็จสิ้น การศึกษาตามที่กำหนด  ครูพยัคฆ์จะจัดทำเป็นสื่อชุดการฝึก  ให้น้อง ๆ และท่านผู้สนใจนำไปใช้ตามอัธยาศัย  เพื่อการเรียนรู้ต่อไปในรูปแบบของ ไฟล์ PDF  และ E – Book

โดยมีโจทย์ปัญหากำหนดไว้ดังนี้
1. ต้นไม้ในบ้านมีกี่ชนิด  กี่สายพันธุ์ และชื่อพรรณไม้มีชื่ออะไรบ้าง
2. ต้นไม้ภายในบริเวณบ้านมีปัญหาอะไรบ้าง
3. วิธีในการแก้ปัญหาพรรณไม้ในบ้านให้สมบูรณ์จะทำอย่างไร 

ระยะเวลาในการเรียนรู้ตามโจทย์ปัญหา
การสำรวจต้นไม้ในบ้านมีกี่ชนิด  กี่สายพันธุ์ และชื่อพรรณไม้มีชื่ออะไรบ้าง
ระยะเวลา  2  สัปดาห์   (สัปดาห์ละ 1 – 2 วัน)
การสำรวจและวิเคราะห์สภาพปัญหาต่าง ๆ ของต้นไม้ภายในบริเวณบ้าน
ระยะเวลา 1 สัปดาห์ (สัปดาห์ละ 1 วัน)
วิธีการแก้ปัญหาเพื่อให้พรรณไม้ภายในบ้านสมบูรณ์และสวยงาม
ระยะเวลา 5  สัปดาห์  (สัปดาห์ละ 1 – 2 วัน)

โดยระหว่างการดำเนินการเรียนรู้แต่ละครั้ง  ครูพยัคฆ์จะนำข้อมูลมาลงไว้ในเว็บ น้อง ๆ และท่านผู้สนใจ และเวียนเข้ามาเรียนรู้กันได้ที่นี่ครับ

เรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ กับแนะแนวชีวิต

ผู้เขียน
พยัคฆ์กูรู

วันที่เขียน
วันที่  3 มิถุนายน  พ.ศ. 2556

วันที่โพสข้อมูล

วันที่ 12  มิถุนายน  พ.ศ.  2556

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

ประโยชน์ของบทเรียนสำเร็จรูป


ประโยชน์ของบทเรียนสำเร็จรูป
บทเรียนสำเร็จรูปมีประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนหลายด้าน ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้
1. เป็นเครื่องมือประกอบการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ศึกษาบทเรียนด้วยตนเอง
2. ช่วยลดปัญหาความแตกต่างทางการเรียนรู้ของแต่ละบุคคลสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพของตนเอง
3. ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเป็นระบบเป็นขั้น เรียนตามลำดับของเนื้อหาบทเรียน เมื่อเกิดความไม่เข้าใจเนื้อหาสามารถกลับไปทบทวนแล้วจึงค่อยเรียนเนื้อหาต่อไป
4. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกกระบวนการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง
5. ลดปัญหาด้านเวลาในการจัดการเรียนรู้  ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมนอกเวลาเรียนจนเกิดความเข้าใจจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง


ผู้เรียบเรียง
กฤษดา   บุญหมื่น

วันที่เขียน
01/02/2556

ความสำคัญของบทเรียนสำเร็จรูป


ความสำคัญของบทเรียนสำเร็จรูป
        บทเรียนสำเร็จรูปมีความสำคัญในการฝึกฝนทักษะเพื่อช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างเป็นระบบด้วยตนเอง 
สามารถเรียนรู้ทีละกรอบจนเกิดความเข้าใจ แล้วจึงเรียนรู้เนื้อหาต่อไปด้วยตนเอง  จึงถือได้ว่าเป็นสื่อที่ช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการเรียนการสอน  ช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ



ผู้เรียบเรียบ
กฤษดา   บุญหมื่น

วันที่เขียน
01/02/2556

บทเรียนสำเร็จรูปหมายถึง


บทเรียนสำเร็จรูปหมายถึง

บทเรียนสำเร็จรูป หมายถึง สื่อที่ใช้ที่สร้างขึ้นโดยแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วน ๆ มีกรอบการเรียนรู้  กรอบเนื้อหา  แบบฝึก  เฉลย  ตามลักษณะของบทเรียนที่กำหนดขึ้นในแต่ละชนิด  เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง  ตามขั้นตอนการฝึกและสามารถทบทวนความรู้ได้เมื่อไม่มีความเข้าใจเนื้อหานั้น ๆ  จนเกิดความกระจ่าง




ผู้เรียบเรียง
กฤษดา   บุญหมื่น

วันที่เขียน
01/02/2556

ประโยชน์ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน


ประโยชน์ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นสื่อที่ทันสมัยเหมาะสำหรับการจัดการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน ซึ่งมีประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนหลายประการด้วยกัน  ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้
1. เป็นเครื่องมือประกอบการเรียนการสอน
2. ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทักษะตามที่ผู้สร้างกำหนดไว้
3. ช่วยฝึกความรับผิดชอบในการทำงาน
4. ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจเนื้อหาบทเรียนง่ายขึ้น
5. ผู้เรียนสามารถทบทวนความรู้ด้วยตนเอง
6.  สะดวกสบายในการเรียนรู้
7. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน


ผู้เรียบเรียง
กฤษดา   บุญหมื่น

วันที่เขียน
01/02/2556

ความสำคัญของบทเรียนสำเร็จรูป


ความสำคัญของบทเรียนสำเร็จรูป
        บทเรียนสำเร็จรูปมีความสำคัญในการฝึกฝนทักษะเพื่อช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างเป็นระบบด้วยตนเอง 
สามารถเรียนรู้ทีละกรอบจนเกิดความเข้าใจ แล้วจึงเรียนรู้เนื้อหาต่อไปด้วยตนเอง  จึงถือได้ว่าเป็นสื่อที่ช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการเรียนการสอน  ช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ



ผู้เรียบเรียบ
กฤษดา   บุญหมื่น

วันที่เขียน
01/02/2556