วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ลักษณะของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบต่าง ๆ


ลักษณะของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบต่าง ๆ
แผนการจัดการเรียนรู้ในยุคปัจจุบันมีความหลากหลายมากขึ้น ตลอดจนถึงนักการศึกษาทั้งต่างประเทศและในประเทศได้สรรหาวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษา  จึงส่งผลให้แผนการจัดการเรียนรู้มีข้อดี และข้อจำกัดบางประการ 
ดังนั้นผู้เขียน จึงข้อเสนอแนวคิดในการพิจารณาแผนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบต่าง ๆ  ดังนี้

ลักษณะของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาคปฏิบัติ
1. กำหนดมีรายะเอียดขององค์ประกอบครบถ้วนตามรูปแบบที่กำหนด
2. กำหนดขั้นตอนการสาธิตและอธิบายวิธีการต่าง ๆ ก่อนฝึกปฏิบัติอย่างครบถ้วน
                3. กำหนดการจัดกิจกรรมมีเหมาะสมกับเนื้อหาและระดับชั้นของผู้เรียน
                4. กำหนดสื่อและอุปกรณ์ประกอบการเรียนรู้มีสภาพเหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้
                5. กำหนดสื่อและอุปกรณ์ประกอบการเรียนรู้มีความปลอดภัยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
                6. สามารถยืดหยุ่นในการจัดกิจกรรมได้เหมาะสม
                7. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติอย่างทั่วถึงทุกคน
                8. กำหนดการวัดผลประเมินผลมีความเหมาะสมกับกิจกรรม วัดตามสภาพจริง

ลักษณะของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาคทฤษฎี
1. กำหนดมีรายะเอียดขององค์ประกอบครบถ้วนตามรูปแบบที่กำหนด
2. กำหนดขั้นตอนการอธิบายเนื้อหาด้วยเทคนิคและวิธีการที่หลากหลาย
3. กำหนดวิธีการสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาตนตามศักยภาพ
                4. กำหนดการจัดกิจกรรมมีเหมาะสมกับเนื้อหาและระดับชั้นของผู้เรียน
                5. กำหนดสื่อและอุปกรณ์ประกอบการเรียนรู้ที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาการเรียนรู้
                6. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้อภิปรายเนื้อหาและแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งที่เรียนรู้
                7. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถามประเด็นที่ยังไม่เข้าใจ
                8. กำหนดการวัดผลประเมินผลมีความเหมาะสมกับกิจกรรม วัดตามสภาพจริง



ผู้เขียนบทความ
กฤษดา  บุญหมื่น
วันที่เขียน
17/06/2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น