วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แนวคิดเกี่ยวกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้


แนวคิดเกี่ยวกับการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ควรพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ อย่างเป็นระบบเพื่อ ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ซึ่งผู้เขียนของนำเสนอแนวคิด ดังนี้
1. ศึกษารายละเอียดของเนื้อหา  ในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม ผู้จัดทำควรศึกษารายละเอียดของเนื้อหาที่ต้องการจัดการเรียนรู้จากเอกสาร และตำราจากหลาย ๆ แหล่งเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและเหมาะสมในการจัดการเรียนรู้
2. ศึกษาของเขตของเนื้อหา  ในการกำหนดเนื้อหาสำหรับจัดการเรียนรู้ต้องคำนึงถึงระดับความสามารถในการรับรู้ของผู้เรียน  ควรกำหนดเนื้อหาที่ต้องการถ่ายทอดสำหรับผู้เรียนแต่ละดับอย่างเหมาะสมไม่ง่ายเกินไปหรือยากเกินไป  เนื้อหาบางอย่างอาจมีรายละเอียดที่ผู้เรียนรู้ก็ได้ไม่รู้ก็ได้  เนื้อหาเหล่านั้นควรพิจารณาด้วยว่าควรตัดออกหรืออาจเพิ่มเติมให้ภายหลัง  เพื่อให้การกำหนดขอบเขตของเนื้อหามีความชัดเจนมากขึ้น และเหมาะสมกับระดับการรับรู้ของผู้เรียน
3.  กำหนดขอบเขตของเนื้อหา ในการกำหนดขอบเขตของเนื้อหาควรพิจารณาการลำดับเนื้อหาจากง่ายไปสู่เนื้อหาที่ยาก และแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วน ๆ เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ
4.  กำหนดสื่อประกอบการอธิบายเนื้อหา  ในการกำหนดสื่อประกอบการอธิบายเนื้อหา  สื่อแต่ละแบบมีความเหมาะสมแตกต่างกัน  สื่อบางอย่างอาจใช้จากวัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ง่าย  สื่อบางอย่างอาจต้องจัดซื้อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้  หรือตัวอย่างประกอบการอธิบายเนื้อหาที่หาได้ง่าย  เช่น  จัดการเรียนรู้เรื่องใบใม้  ต้นไม้  ควรนำใบไม้หรือต้นไม้จริงมาประกอบเพื่อให้การจัดการเรียนรู้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น
5. กำหนดขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละครั้ง ควรมีการกำหนดขั้นตอนที่ชัดเจนเหมาะสำหรับสภาพผู้เรียนและสภาพแวดล้อมในการจัดกิจกรรม เนื่องจากเนื้อหาบางอย่างที่สามารถจัดการเรียนรู้ในสภาพจริงได้  ควรมีการกำหนดสถานที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย  เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดกิจกรรม  ตลอดจนขั้นตอนการจัดกิจกรรมควรอธิบายการใช้สื่อหรืออุปกรณ์ประกอบการเรียนรู้ หรือนำเสนอเนื้อหาที่ต้องการสอนอย่างละเอียดด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย
6. กำหนดการวัดผลและประเมินผลให้ชัดเจน  สิ่งที่สำคญที่สุดในการจัดการเรียนรู้อีกข้อหนึ่งคือ การวัดลและประเมินผล  เพราะข้อมูลในการวัดผลประเมินผลคือ  ข้อมูลสำหรับวัดความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน และวัดประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้  เมื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทุกครั้งจึงควรมีการวัดและประเมินผลทุกครั้ง ซึ่งการวัดผลนั้นควรวัดในสิ่งที่สามารถสังเกตเหตุได้ชัดเจน และเป็นรูปธรรมมากที่สุด  เนื่องจากการวัดผลบางอย่างมีความยากในการวัด เช่น  การวัดด้านเจตคติ  ดงนั้นผู้สอนจึงควรสร้างเครื่องมือให้ออกมาเป็นรูปธรรมให้ได้


ผู้เขียนบทความ
กฤษดา  บุญหมื่น
วันที่เขียน
04/07/2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น