วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รายละเอียดการเขียนแผนการเรียนรู้


รายละเอียดการเขียนแผนการเรียนรู้

                      การเขียนการเรียนรู้โดยร่วมส่วนใหญ่มักจะประกอบไปด้วยหัวข้อส่วนต่าง ๆ เพื่ออธิบายองค์ประกอบด้วยร่วมของแผนและสร้างความรู้ความเข้าใจในการนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

1. ชื่อแผนการจัดการเรียนรู้ 
               ชื่อแผนการจัดการเรียนรู้  มีความจำเป็นสำหรับอธิบายหัวข้อของแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละเนื้อหา  ชื่อแผนที่เหมาะสมควรตั้งให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่ต้องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในแผนนั้น ๆ 

2.  ระดับผู้เรียน
                ระดับชั้นของผู้เรียน  มีความจำเป็นสำหรับพิจารณาขีดความสามารถในการเรียนรู้ของผู้เรียน  เนื่องจากผู้เรียนแต่ละระดับมีความสามารถในการรับรู้ต่างกัน  เช่น ผู้เรียนที่อายุน้อยระดับขีดความสามารถในการรับรู้ย่อมน้อยกว่าผู้เรียนที่โตกว่าการกำหนดเนื้อหาควรให้เหมาะสมเพื่อสร้างความรู้ระดับที่จำเป็นต่อผู้เรียน และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน  ตลอดจนถึงเป็นตัวกำหนดให้ผู้ที่นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ได้พิจารณาความเหมาะสมของแผนในการนำไปปฏิบัติการสอนให้มีปะสิทธิภาพ
 
3. ระยะเวลาในการจัดการเรียนรู้
                ระยะเวลาในการจัดการเรียนรู้  มีความจำเป็นในการพิจารณาเนื้อหาสำหรับใช้จัดการเรียนรู้ในแผนนั้น ๆ ซึ่งบางเนื้อหาที่มีความยากและมีเนื้อหาที่เยอะ การกำหนดชั่วโมงในการจัดการเรียนรู้จึงควรปรับให้เหมาะสมกับเนื้อหา เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเข้าใจเนื้อหานั้น ๆ ได้อย่างครบถ้วน

4. สาระเรียนรู้
                สาระการเรียนรู้  คือส่วนสำคัญสำหรับจัดการเรียนรู้ในแต่ละแผนที่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียน  การกำหนดสาระการเรียนรู้จึงควรแบ่งตามความเหมาะสมของแผนในแต่ละแผน เพื่อพิจารณาเนื้อหาตามลำดับ และจัดเรียงสาระการเรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอนว่าควรเรียนรู้เรื่องใดก่อนหรือหลัง

5. กิจกรรมการเรียนรู้
                กิจกรรมการเรียนรู้  ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ในเรื่องนั้น ๆ ตามแผนที่กำหนดเพื่ออธิบายการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ตลอดจนถึงการอธิบายรายละเอียดของการใช้สื่อประกอบ หรือการใช้วิธีการจัดกิจกรรมตามทฤษฎีต่าง ๆ มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียน  โดยการเขียนอธิบายขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย  มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมอย่างละเอียดชัดเจน

6. อุปกรณ์ประกอบการเรียนรู้
                อุปกรณ์ประกอบการเรียนรู้  เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการจัดการเรียนรู้ให้เป็นไปตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนด  การกำหนดอุปกรณ์ประกอบการเรียนรู้ในแต่ละแผนควรกำหนดให้ชัดเจน และครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในกิจกรรมการเรียนรู้ว่าต้องใช้อะไรบ้าง

7. ภาระงานและชิ้นงาน
                ภาระงานและชิ้นงาน  คือ  ผลที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแผน  เพื่อแสดงถึงผลของการจัดการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนในเชิงรูปธรรม และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาระดับความรู้ความเข้าใจในการเรียนรู้เนื้อหานั้น ๆ
 
8. การวัดและประเมินผล
                การวัดและประเมินผล คือ หัวใจสำหรับในการวัดประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้  ว่าแผนที่สร้างขึ้นสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่  ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่กำหนดไว้ในแต่ละแผนหรือไม่  และเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป

9. เครื่องมือวัดและประเมินผล
                เครื่องมือวัดและประเมินผล คือ  สิ่งที่กำหนดไว้ในการวัดและประเมินผล  ว่าในแผนนั้น ๆ ต้องการวัดการเรียนรู้ในด้านใดบ้างตามที่ได้กำหนดไว้  และนำผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มาบันทึกลงเครื่องมือ เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ต่อไป
 
10. บันทึกการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
                บันทึกการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  เป็นส่วนที่จำเป็นสำหรับนำข้อมูลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละครั้งไปพัฒนา  การบันทึกช่วยให้ผู้ใช้แผนทราบข้อบกพร่อง  อุปสรรคในการจัดการเรียนรู้มีอะไรบ้าง  เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาที่พบระหว่างจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป

ผู้เรียงเรียงบทความ
กฤษดา  บุญหมื่น
วันที่เขียน
05/07/2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น